Hà Huy Khoái

Sapere aude

Nói chuyện với GS Hà Huy Khoái

with one comment

Chép lại bài này từ trang “Thích học Toán”

Thích Học Toán


Bài nói chuyện này đã được đăng trên Tia Sáng. Ban biên tập Tia sáng đã tự ý cắt đi một số đoạn và giật một cái tít kêu như chuông.

Cũng như bài trước, blogger 5xu giúp biên tập bài nói chuyên này.

******

NBC: Tỉ lệ nhà toán học trên đầu người có lẽ không ở đâu bằng gia đình chú Khoái. Chú Hà Huy Hân là giáo viên toán, chú Hà Huy Vui là một nhà toán học Việt nam hàng đầu trong chuyên ngành kỳ dị. Thế hệ sau còn có Hà Huy Tài, Hà Minh Lam và Hà Huy Thái. Đây là một điển hình về truyền thống gia đình hay là một sự ngẫu nhiên tai quái ?

HHK: Có thể gia đình chú không có “tỷ lệ trên đấu người làm toán cao nhất Việt Nam” (cũng có một số gia đình tương…

View original post 3 766 more words

Written by dinhthucuc

Tháng Một 7, 2014 lúc 7:27 sáng

Posted in Chuyện Đời

Một phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. Tôi có một trăn trở lâu nay về Lĩnh vực Toán học. Bản thân bố tôi cũng là một gs Toán học, ĐHBK, tôi cũng từng học chuyên Toán.

    Khi vào Đại học, tôi bắt đầu nghiên cứu thông tin và nhận thấy 1 điều rất lạ từ ngay Đại Học là: Hầu như những người làm Toán không biết vận dung, ứng dung kiến thức Toán của họ như thế nào vào giải quyết các vấn đề và tạo ra các ích lợi và giá trị và ý nghĩa xã hội. Ý tôi muốn nói là: Tính ứng dung quá it.

    Tại sao họ it khi đặt – Các câu hỏi cơ bản của mỗi quá trình phát triển – như

    1) Mình đang làm cái gì và cái này để làm gì ?

    2) Thông tin thế nào? Tổng hợp và phân tích ra sao?

    3) Cách làm thế nào ? Các bước như thế nào?

    4) Ai cần, cần trong công việc gì và vì sao?

    5) Ích lợi về mặt xã hội và chuyên nghiệp là thế nào

    6) Kết quả là gì, Tạo ra cái gì?

    7)

    Trả lời rõ ràng các câu hỏi trên là một cách làm rõ tính ứng dung

    Tôi học chuyên ngành CNTT, bên cạnh đó nghiên cứu các lĩnh vực Ngôn ngữ, Báo chí, Kĩ thuật Công nghiệp, Quản lý, Kinh Tế, Thông tin thì biết rõ một thực tế là: Trên thế giới, các nước không dạy Toán dày đặc kiểu Việt Nam ở các cấp Phổ thông ,Trung học và Đại Học. Chỉ mức Cao học mới nhiều và mức Thạc sỹ, Tiến sỹ làm trong các công trình nghiên cứu

    Tôi đã sớm biết rằng, cả nền giáo dục của chúng ta đi lệch hướng hơi trầm trọng. Đặc biệt là ở giai đoạn quan trọng nhất và cần cải cách mạnh mẽ là Đại học và Cao học: Chúng ta dạy quá nhiều những thứ mà bản thân người dạy cũng không biết làm thực tế như thế nào và để làm gì.

    Chúng ta không có bất kỳ lời giải thích nào tử tế qua các bài thi được xem như là một trình bày trí tuệ, và xem xét chất lượng kiến thức, mà theo hướng kiểu học và thi chỉ đơn thuần là làm bài thi để lấy điểm. Và hậu quả là, giáo dục của chúng ta cho ra trường một lượng lớn nhân lực “cái gì cũng biết nhưng không biết cái gì”, làm suy yếu , thiết hụt cho các loại quá trình phát triển kinh tế, kĩ nghệ và chất lượng xã hội.

    Để phân tích một cách có tính tổng hợp và hệ thống hóa thì có lẽ cần trình bày qua hàng chục bài viết.

    loptienganh

    Tháng Tư 5, 2014 at 7:18 chiều


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: