Hà Huy Khoái

Sapere aude

Ta về ta tắm ao ta…

with one comment

Hôm nay đi dự kỷ niệm sinh nhật lần 80 của nhà văn Nguyên Ngọc (do Tia Sáng tổ chức). Trong bài nói rất hay của ông, có cái ý làm mình nhớ mãi (có thể là ghi không đúng nguyên văn):

Tôi chưa được học hết Tú tài (THPT) thì tham gia chiến đấu. Tôi có cái may lớn là trải qua hai cuộc chiến tranh luôn được sống gần gũi với dân, được dân bảo vệ, nuôi nấng. Tất cả những điều tôi học được là từ nhân dân. Bây giờ đã 80 rồi, mỗi lần về với rừng già Tây Nguyên, tôi thấy như mình vừa được tắm! Con người trở nên trong sạch hơn

Thảo nào cha ông ta có câu :”Ta về ta tắm ao ta…” Ai cũng cần có cho mình một cái ao, để thỉnh thoảng về đó rũ sạch bụi trần vướng phải trong cái cuộc đời đầy bụi bặm này.

Cái ao của mình ở đâu? Ở Toán học. Thời trẻ còn sức thì vừa tắm, vừa đắp thêm vài hòn đất cho bờ ao. Nay già rồi, nhưng được tắm trong CÁI AO (làng Toán) vẫn là hạnh phúc lớn. Những người khỏe hơn, giỏi hơn, chắc họ xông ra biển.

Nhưng hình như chưa ai nói :”Ta về ta tắm biển ta..”.

Written by dinhthucuc

Tháng Chín 7, 2012 lúc 5:32 chiều

Một phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. … Thầy ơi, nhà văn con không phải, toán con cũng mới được “gáo dừa”, đất quê vài sào con đổi được vài chục mét vuông thành phố (để lấy nước uống mưu sinh), con hết đường tắm rồi thầy ạ!
    Có khi, ít năm nữa lên cái 60 con lại tính đổi vài chục mét vuông thành vài sào, đào cái ao cùng với cái gáo dừa múc nước tắm thầy nhỉ, con bắt chước Thầy!

    Ngô Xuân Ái

    Tháng Bảy 28, 2013 at 4:41 chiều


Gửi phản hồi

